Thị phần truyền thống cổ truyền đang áp dụng những phương thức mới để níu chân khách hàng cũ.
Chợ truyền thống vẫn là một kênh bán hàng quan trọng ở Thị phần trong nước, nhưng thu nhập tăng đã khiến quý khách có định hướng chuyển sang các hình thức mua hàng khác thuận lợi hơn.
Giữa sự xâm chiếm ngày càng mạnh của các trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống đang sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, xây dựng trang web và phân phối trực tiếp cho nhà hàng.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mặc dù các hình thức bán lẻ ngày càng được đa dạng hóa, chợ truyền thống vẫn tồn tại số lượng lớn, hiện nay vào khoảng 8.500 cơ sở.
Chợ Giảng Võ là một những ví dụ về việc đổi mới cách thức bán hàng. Thực phẩm được sơ chế và chế biến ngay tại chỗ, khách hàng có thể đặt trước và qua lấy về ngay. Hơn 100 cửa hàng cung cấp thực phẩm tươi sống đã chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhu cầu chế biến của khách hàng. So với các siêu thị, cung cấp chủ yếu là thịt và cá đông lạnh, người Việt vẫn thường thích đồ tươi và giá đồ ở chợ thì rẻ hơn siêu thị khoảng 20-30%.
Theo một điều tra được thực hiện bởi công ty nghiên cứu và điều tra Nielsen vào thời điểm năm 2018, trung bình, người VN mua hàng tại chợ truyền thống khoảng 19 lần một tháng trong khi chỉ đi siêu thị và các cửa hàng tiện ích 10 lần một tháng.
Tuy nhiên, một khảo sát khác cho biết, người VN chỉ dành số tiền chi tiêu cho việc mua đồ ở chợ bằng một trong những phần ba đến một nửa số tiền họ chi tại các siêu thị và cửa hàng thuận lợi.
Vấn đề này cũng cho biết thêm người Việt đi chợ cổ truyền chủ yếu để mua đồ giá trị thấp.
Dương Thị Lý, chủ hàng chả cá cho biết doanh số bán hàng của cô đã giảm trong thời điểm năm qua, nên Hiện nay cô ấy phải lành mạnh và tích cực quảng cáo hơn.
Ngoài việc đăng sản phẩm lên Facebook hàng ngày, cô cũng trao đổi với khách hàng qua mạng xã hội và đang quảng bá dịch vụ ship hàng thông qua Grab.
Chợ Bến Thành là nơi được rất nhiều du khách biết đến, song du khách thì thường khó mà mặc cả được. Nhưng kể từ khi ban quản lý chợ ban đầu vận hành một trang web liệt kê các sản phẩm và giá thành, khách du lịch và kể cả khách Việt đã có cơ sở giá để mặc cả dễ hơn.
Theo Tổng cục Thống kê nước ta, năm 2017 có chưa tới 1.000 siêu thị ở Việt Nam, nhưng thu nhập trung bình tăng đã khiến cầu hàng hóa cũng tăng mạnh hơn. Vingroup đang có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng siêu thị của mình lên 200 cơ sở và tăng gấp đôi số lượng cửa hàng tiện nghi lên khoảng 4.000 cửa hàng vào khoảng thời gian 2020.
Thị trường bán lẻ thay đổi đang thu hút sự quan tâm không nhỏ từ các nhà đầu tư nước ngoài. Sumitomo Nhật Bản đã tham gia kinh doanh siêu thị của VN vào khoảng thời gian ngoái, trong khi Aeon Mall cho biết sẽ tăng số lượng trung tâm mua sắm tại Việt Nam.
Nhưng mặc dù tăng trưởng đều đặn 5-10% mỗi năm, kinh doanh bán lẻ cũng không còn dễ dàng. giá mướn bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh thuộc hàng cao nhất Đông Nam Á, làm giảm thu nhập của các shop bán lẻ.
Hệ thống cửa hàng thuận lợi Seven-Eleven thuộc Seven-I Holdings là một trong ví dụ cho sự thất bại ê chề. Công ty này bắt đầu tại Thành phố TP HCM vào năm 2017, với kế hoạch sẽ mở khoảng 100 cửa hàng. Nhưng đến nay, chỉ có gần 30 cửa hàng rải rác cả nước.
CEO FujiMart Việt Nam - ông Keisuke Hitotsumatsu cho biết: "Trong thời gian này, chúng tôi sẽ phải cạnh tranh với các Thị Trường truyền thống, thay vì các siêu thị khác".
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: Đấu tranh giữa siêu thị và chợ truyền thống tại VN khốc liệt hơn khi MXH góp mặt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét